Chăn nuôi Chăn nuôi

Kỹ thuật chăn nuôi về vệ sinh phòng bệnh cho gà thả vườn

 

Kỹ thuật chăn nuôi về vệ sinh phòng bệnh cho gà thả vườn

 

(VietQ.vn) - Kỹ thuật chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học bao gồm cả công tác vệ sinh phòng bệnh. Đây là công tác chủ yếu đảm bảo "Ăn sạch, ở sạch, uống sạch" nhằm nâng cao chất lượng gà nuôi.

Vệ sinh phòng bệnh

Để thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh trong kỹ thuật chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, người chăn nuôi cần hiểu rõ những nguyên nhân gây bệnh cho gà như: Gia cầm non, gia cầm bị suy yếu, giống mẫn cảm với bệnh. Bên cạnh đó, thức ăn không cân bằng dinh dưỡng dễ làm con vật mắc bệnh. Nước uống, không khí, nhiệt độ... không sạch hoặc không phù hợp cũng có thể khiến gà mắc bệnh.

Trong kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, công tác vệ sinh phòng bệnh là một công đoạn rất quan trọng góp phần quyết định chất lượng gà

Trong kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, công tác vệ sinh phòng bệnh là một công đoạn rất quan trọng góp phần quyết định chất lượng gà

Mỗi con vật đều có một hàng rào cơ học để tự bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, người nuôi có thể tăng thêm sức đề kháng cho gà bằng cách tiêm các loại vaccine phòng bệnh (sức đề kháng chủ động).

Để có thể phòng bệnh cho gà, bà con cần chuẩn bị thức ăn tốt, nước sạch, nên chọn con giống có khả năng chống đỡ với bệnh tật cao. Giữ gìn vệ sinh chuồng nuôi, phát quang quanh khu chuồng nuôi. Chú ý thực hiện tốt quy trình thú y về vệ sinh phòng bệnh.

Phòng bằng Vaccine

Áp dụng nghiêm ngặt lịch phòng vaccine tuỳ theo từng địa phương. Ngoài ra, dùng kháng sinh phòng một số bệnh do vi trùng, đặc biệt đối với gà thả nền thì cần phải phòng bệnh cầu trùng khi cho xuống nền và thả vườn.

Kỹ thuật chăn nuôi: Lịch chùng ngừa bằng vaccine

Kỹ thuật chăn nuôi: Lịch chủng ngừa bằng vaccine

Chú ý: Lịch chủng ngừa trên chỉ là tham khảo, tùy từng vùng người nuôi có quy trình chủng ngừa phù hợp. Trong quá trình nuôi nếu đến lịch chủng ngừa mà gà có biểu hiện bệnh thì không chủng mà phải điều trị cho gà khỏi hẳn thì mới chủng ngừa, nếu gà đang bị bệnh mà chủng ngừa thì gà sẽ bệnh nặng thêm và hiệu lực của vaccine cũng giảm.

Lưu ý khi dùng vaccine phòng bệnh: Chỉ dùng khi đàn gia cầm khỏe, nên lắc kỹ vaccine trước và trong khi dùng, vaccine mở ra chỉ sử dụng trong ngày, dư phải hủy bỏ. Bên cạnh đó, cần dùng vitamin để tăng bồi dưỡng cho gia cầm.

Phòng bằng thuốc

Nếu gà mắc bệnh ở đường tiêu hóa, bà con có thể sử dụng các loại thuốc như: Oxyteracilin, chloramphenicol… Gặp bệnh đường hô hấp thì nên dùng Tylosin, Tiamulin,... Chú ý, không dùng một loại kháng sinh liên tiếp trong các liệu trình. Mỗi liệu trình phòng bệnh khoảng 3-4 ngày là đủ.

Nhật Tân-TTDN&HTND Sưu tầm


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 2214781