Trồng trọt Trồng trọt

TRỒNG LAN CON TỪ NUÔI CẤY MÔ

 

TRỒNG LAN CON TỪ NUÔI CẤY MÔ

 

Bước 1: Làm quen với môi trường vườn trồng

Chai mô hoặc hộp mô lấy ra từ phòng thí nghiệm đặt vào kệ vườn ươm cho thích nghi dần điều kiện vườn ươm. Hàng ngày kiểm tra độ ẩm, tình hình sâu bệnh của cây giống trong chai hoặc hộp.

Bước 2: Tách cây giống

  • Lấy lan con ra khỏi chai hoặc hộp mô bằng cách cho nước sạch vào chai hoặc hộp lắc nhẹ để tách lớp thạch và cây ra. Sau đó dốc ngược vào thau nước sạch cho thạch và cây tuột ra khỏi chai/hộp.
  • Rửa sạch môi trường bám trên lan con bằng cách rửa nhiều lần nước sạch trong thau nhưạ, Tránh làm tổn hại đến lá, rễ. Dùng kéo cắt loại bỏ các lá bị hư thối. Thời gian để trong nước không được quá 5 phút, vì để cây con quá lâu trong môi trường nước vì lá, rễ có bị thương thì dễ bị úng, thối chết.

Bước 3: Xử lý cây giống

  • Ngâm lan con vào thau nhựa chưá nước pha thuốc nấm nồng độ1%0 trong vòng 2 phút để xử lý nguồn nấm bệnh, sau đó vớt ra cho vào rổ nhựa, sắp xếp các cây theo thứ tự lớn nhỏ để cho ráo nước

Bước 4: Chuẩn bị giá thể trồng lan

  • Xử lý giá thể trồng lan: Tùy vào lọai cây trồng mà chọn giá thể để ra cây. Cây dendrobium, Ren red và Mokara giá thể ra cây là vỏ dừa chặt khúc. Hồ điệp giá thể ra cây là dớn trắng. Một số khác ra cây bằng dớn cọng đen.... Nói chung các giá thể trước khi trồng phải được ngâm và xả nước nhiều lần và phải xử lý thuốc nấm để phòng bệnh.

Bước 5: Trồng cây giống vào chậu/vỉ

  • Tiến hành trồng cây ra vỉ nhựa. Cách trồng: Quấn quanh lớp rễ bằng miếng xơ dưa hoặc là dớn trắng . Sau đó cho vào vỉ hoặc chậu.
  • Cho vỉ trồng ra nơi thuần dưỡng. Dùng bình xịt tưới nước 2-4 lần/ngày tuỳ theo mùa nắng hay mùa mưa. Chú ý chỉ tưới nước ước lá.

Bước 6: Chăm sóc sau trồng

  • Bón phân

+ Các lọai phân bón thường dùng cho cây lan con: Vitamin B1, Atonik, Phân NPK 30-10-10 hoặc NPK đầu trâu 501, Agrostim..

+ Liều lượng: dùng bằng ^ so với khuyến cáo dùng cho cây lan lớn. Định kỳ phun phân 2lần/tuần.

+ Thời điểm phun: lúc sáng sớm hoặc chiều mát

  • Phòng trừ sâu bệnh:

+ Thuốc phòng trừ bệnh thường dùng: Dithan, định kỳ phòng trừ sâu bệnh 10 ngày/lần. Một số thuốc phòng trừ sâu bệnh là: Mancozeb, Dithan, Rhidomil

   + Thuốc trừ sâu: supracide, desis + Thuốc trừ ốc: moi oc 6H

 

Ctv Thu Giang – Trung tâm DN&HTND


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 10
Tất cả: 2214447