Chăn nuôi Chăn nuôi

Nghề nuôi Hàu Long Sơn – Vựa Hàu Long Sơn Vũng Tàu

 

Nghề nuôi Hàu Long Sơn – Vựa Hàu Long Sơn Vũng Tàu

Vựa Hàu Long Sơn (TP. Vũng Tàu) có diện tích hơn 90km2, lưng tựa vào núi Nứa, bao quanh bởi sông Chà Và, sông Dinh và biển. Phần lớn cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây gắn liền với sông nước nên muốn trải nghiệm cảm giác làm ngư dân xã đảo, khám phá mỏ hàu Long Sơn, thì di chuyển bằng ghe là thích hợp nhất.

Để có thể "làm" một chuyến khám phá đầy đủ về vựa hàu nơi đây, tôi đã nhờ anh Nguyễn Phước Hậu, một ngư dân nuôi hàu thuộc hàng "cựu trào" ở đây dùng ghe chở ra thăm vùng nuôi hàu của anh.

Nghề nuôi Hàu Long Sơn - Vựa Hàu Long Sơn Vũng Tàu

Nghề nuôi Hàu Long Sơn – Vựa Hàu Long Sơn Vũng Tàu

Là một trong những ngư dân đầu tiên triển khai mô hình nuôi hàu ở xã Long Sơn, cách đây hơn 10 năm, anh Nguyễn Phước Hậu đã được UBND xã Long Sơn cấp gần 2ha diện tích mặt nước trên sông Chà Và để nuôi hàu. Theo anh Hậu, có 3 thời điểm thuận lợi triển khai nuôi hàu trong năm là vào các tháng 1-2; tháng 4-5, và tháng 6-7. Tuy nhiên, thời điểm loài nhuyễn thể này cho thu hoạch hiệu quả nhất trong năm là vào các tháng 6 và tháng 7. Tuy là một nghề được ví von như là "đánh bạc với trời", nhưng chỉ cần 1 năm được mùa, con hàu có thể làm thay đổi cuộc sống của cả một gia đình.

Hiện, nghề nuôi trồng thủy hải sản, trong đó nghề nuôi hàu rất phát triển ở Long Sơn, các bè hàu và bè cá mọc lên san sát như những ngôi làng nổi nối tiếp nhau. Du khách có thể lên bè tham quan, tìm hiểu kỹ thuật nuôi trồng hải sản của ngư dân.

 

Ở Long Sơn, bà con nuôi hàu chủ yếu theo 3 dạng: nuôi bè, nuôi giàn và nuôi lồng. Mỗi hình thức nuôi có ưu, nhược điểm khác nhau. Nuôi lồng và bè mang lại hiệu quả cao, nhưng đầu tư vật liệu để làm bè, lồng tốn kém. Còn nuôi giàn thì ít tốn kém nên nhiều người dân chọn giải pháp này, tuy nhiên năng suất không cao. Bình quân mỗi một bè nuôi hàu, sau khi trừ hết chi phí, người nuôi lãi khoảng 10 triệu/năm. Một hộ nuôi chừng 10 bè thì mỗi năm kiếm được trăm triệu đồng.

Nghề nuôi hàu phát triển kéo theo ngành dịch vụ ăn uống. "Ai một lần đến đảo Long Sơn, mà chưa ăn hàu thì chưa phải là dân sành điệu". Đấy là câu nói của rất nhiều du khách mỗi khi đến với Long Sơn, thưởng thức những món ăn đặc sản từ hàu. Tại Bến Đá, đò sẽ chở du khách ra các nhà hàng nổi trên sông ăn hải sản.

Khu nhà hàng trên làng bè Long Sơn thật ấn tượng bởi ngay dưới chỗ ngồi của du khách là những lồng nuôi tôm, cua, cá…. Càng hấp dẫn hơn bởi sau khi gọi món ăn, du khách là người trực tiếp chọn bắt hải sản rồi đưa trực tiếp vào nhà hàng cho đầu bếp chế biến theo sở thích.

Hàu Long Sơn - Vũng Tàu

Nhật Tân St từ vungtau.city


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 10
Tất cả: 2214362