Gương sáng làm giàu Gương sáng làm giàu

Nuôi dê thoát nghèo cho nông dân nông thôn.
Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất 1.000m2 mà gia đình đã tích góp mua được, anh Nguyễn Văn Kiên sinh năm 1973 tổ 16 ấp Bắc 2 xã Hòa Long đã bao lần trồng rất nhiều loại cây nhưng thu hoạch không đáng là bao, không đủ sống. Với ý chí bền bỉ lao động siêng năng của người nông dân vốn có, anh đã bám trụ thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh đất đỏ Bazan này.
 
Có trong tay 1.000m2 đất nông nghiệp, năm 2010 thông qua đề án xã nông thôn mới có chương trình vay vốn giúp người dân cải tạo cuộc sống, anh mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh được 15 triệu đồng, mua 04 con dê, đây cũng là niềm vui và tài sản lớn nhất của gia đình, dê rất dễ nuôi, nhanh lớn, đẻ sai chi phí thấp chủ yếu ăn cây cỏ, rau củ. Trung bình mỗi con dê mẹ một năm đẻ từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa đẻ từ 1 đến 2 con, sau 3 năm anh đã có trong tay một đàn dê 31 con lớn, nhỏ. Bán được dê cùng với xin bồi thêm vốn anh mua được thêm hai con bò sinh sản, sau một năm bò đẻ thêm 02 con đến nay anh đã có trong tay 04 con bò.
 
Ngoài việc chăn nuôi, anh Kiên còn trồng được 10 giàn thiên lý, sau 60 ngày thiên lý cho thu hoạch 150.000đ/1 ngày từ hoa. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình anh Kiệt tại ấp Bắc 2 đã có thu nhập bình quân vượt xa ngưỡng hộ nghèo của tỉnh là 2.200.000đ/người/tháng, với tổng mức thu nhập từ hoa thiên lý, gia súc, gia cầm của gia đình anh hiện nay 9 triệu đồng/tháng, ổn định cuộc sống từ đây gia đình anh Nguyễn Văn Kiên đã thoát nghèo bền vững.
 
Có trong tay một trang trại dê gồm 31 con, 04 con bò, nhà cửa khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, con cái được học hành tử tế. Dự kiến năm 2015, anh Kiên mở rộng chuồng trại nuôi thêm giống dê lai bách thảo để gia đình có thu nhập cao hơn trong thời gian tới.
 
 
Thành Phúc
Hội ND xã Hòa Long

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 2214526