Cho vay hộ nghèo Cho vay hộ nghèo

Giúp hộ nghèo có hướng làm ăn
(VBSP News) "Nhờ được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, gia đình tôi mới có điều kiện phát triển sản xuất và lo cho con đi học đến nơi đến chốn", chị Nguyễn Minh Khuyến, thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thổ lộ.
 
Vơi bớt nỗi nhọc nhằn.
 
Tới thăm gia đình chị Khuyến, một trong hàng nghìn hộ thụ hưởng vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Lạng Giang, chúng tôi hết sức khâm phục nghị lực vượt khó của chị. Vợ chồng chị Khuyến là nông dân, năm 2007, chồng chị bị suy thận độ 4, phải nhập viện. "Trụ cột gia đình là chồng thì ốm đau, 2 con đang tuổi ăn tuổi học, mình tôi lo toan cực nhọc vô cùng", chị Khuyến nhớ lại.
 
Từ năm 2008 đến nay, khó khăn của gia đình chị Khuyến phần nào được san sẻ khi được NHCSXH huyện cho vay vốn chương trình hộ nghèo. Có tiền chị mua cặp bê, 3 con lợn giống và 100 con gà đẻ trứng. Từ chăn nuôi, chị Khuyến có thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng để trang trải cuộc sống và lo thuốc thang cho chồng. Ngoài ra, 2 con của chị khi thi đỗ vào đại học, cao đẳng đều được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để học tập. "Chồng tôi phải chạy thận nhiều năm, kinh tế gia đình suy kiệt. Cũng may được NHCSXH cho vay vốn chương trình tín dụng HSSV. Có lúc tổng dư nợ hộ nghèo và HSSV của gia đình tôi lên đến gần 100 triệu đồng", chị Khuyến cho biết.
 
Đến nay, các con chị Khuyến đã ra trường, đi làm và đang góp tiền cùng bố mẹ hoàn trả nợ cho ngân hàng. Hiện, gia đình chị Khuyến chỉ còn dư nợ hộ nghèo với số vốn vay là 36 triệu đồng.
 
Hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn.
 
Với kinh nghiệm hơn chục năm đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Dĩnh Tân Nguyễn Thị Bích Phượng chia sẻ: "Để vốn vay phát huy hiệu quả, việc bình xét đúng đối tượng cho vay là điều rất quan trọng. Chúng tôi bình xét đối tượng vay vốn dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công bằng, minh bạch để tránh gây so bì".
Theo bà Phượng, sau khi tổ viên được nhân vốn vay, các Tổ trưởng thường xuyên bám sát, động viên tổ viên của mình tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học và hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn phù hợp. Như trường hợp của chị Khuyến, bà Phượng đã gợi ý chị chăn nuôi con nào, trồng cây gì để vừa thêm thu nhập vừa có thể chăm sóc chồng con. "Hiện tổ do tôi quản lý có dư nợ hơn 600 triệu đồng với 35 hộ vay vốn. Nhiều năm liền tổ không có nợ quá hạn", bà Phượng khẳng định.
 
Về hiệu quả vốn vay, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh Lê Duy Phương, khẳng định: Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH cùng với nhiều giải pháp hỗ trợ của chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã có cơ hội phát triển kinh tế, các em HSSV cũng có cơ hội được tiếp tục học tập, nuôi dưỡng ước mơ lập thân, lập nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và  bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.
 
Bài và ảnh Thu Hà

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 6
Tất cả: 2214797