Trồng trọt Trồng trọt

Trồng rau thủy canh - Nguồn rau sạch
Trồng rau thuỷ canh, cũng như việc trồng rau mầm là loại hình sản xuất rau sạch thật sự, rất là phù hợp với dạng hình nông nghiệp đô thị. Đặc biệt là ở những thành phố phát triển nhanh như thành phố Hồ chí Minh. Đây là phương pháp trồng rau đã có từ lâu đời, đượccác quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến ápdụng rộng rải, khá thành công nhưng lại là mới ở nước ta.
 
 
TRỒNG RAU THUỶ CANH- NGUỒN RAU SẠCH
 
Trồng rau thuỷ canh, cũng như việc trồng rau mầm là loại hình sản xuất rau sạch thật sự, rất là phù hợp với dạng hình nông nghiệp đô thị. Đặc biệt là ở những thành phố phát triển nhanh như thành phố Hồ chí Minh. Đây là phương pháp trồng rau đã có từ lâu đời, đượccác quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến ápdụng rộng rải, khá thành công nhưng lại là mới ở nước ta.
 
Từ tháng 9/2006- Việc trồng rau thuỷ canh ở các tỉnh phía Nam đã được Phân viện sinh học Đà lạt thử nghiệm trên rau xà lách thành công theo phương pháp hoàn toàn tự đông, đem lại hứa hẹn mới cho việc trồng rau sạch để cung cấp nhiều thực phẩm sạch  người tiêu dùng. Gọi là rau thật sự sạch bởi cây trồng sinh trưởng trong môi trường kiểm soát được chặt chẻ chất dinh dưởng, giảm thiểu chi phí phân bón, không sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, nguồn nước cung cấp cho cây trồng cũng được quãn lý kỷ lưởng hơn. Đây cũng là phương pháp canh tác không có đất , không cần công chăm sóc nhiều, hoặc không cần công lao động nếu thực hiện phương pháp hoàn toàn tự động. Cần lưu ý việc trồng rau thuỷ canh theo công nghệ tự động nầy hoàn toàn khác với việc trồng cây thủy canh mà lâu nay ta quan niệm như việc trồng rau muống trên mặt nước ao hồ, trồng Sen , trồng Sún trong các chậu nước hồ cảnh, hoặc trồng rau ngổ, rau cần, rau răm, rau vắp cá ở nông thôn. Trồng thuỷ canh là phương pháp cần rất ít đất, hoặc không cần đất và cần rất ít nước. Chính vì thế có người lại cho rằng đó là "phương pháp trồng cây không đất". Nhìn chung phương pháp trồng cây thủy canh công nghiệp được sử dụng để trồng các loại cây, các loại rau quả sinh trưởng nhanh ( thí dụ như: xà lách, rau dền, ngò rí, tần ô, cà chua , dưa chuột, rau muống…) là phổ biến. Phương pháp nầy là rất dễ thực hiện ở các chung cư, hàng hiên , sân thượng hoặc các khu đất trống xen kẻ trong khu vực dân cư đô  thị mới phát triển giống như tình hình hiện nay tại các quận ven của thành phố. Theo đánh giá của các nhà khoa học thì phương pháp này sẽ đem lại nhiều hiệu quả cao trong tương lai và là biện pháp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm từ rau cao nhất, phù hợp với kiểu nông nghiệp đô thị nên lại càng phải nhân rộng từ bây giờ.
 
Có người hỏi quy trình trồng rau thủy canh công nghiệp tự động và trồng thủy canh thông thường khác nhau ra sao?. Tất nhiên là có khác- một bên là hoàn toàn tự động, một bên là thủ công, bán thủ công. Ở đây trao đổi về quy trình trồng rau thủy canh thông thường như thế nào?- Nó được coi là khá đơn giản. Vật liệu là những hộp xốp (40x50cm, cao 15cm), giá thể (trấu hun) và chất dinh dưởng được pha chế có bán trên thị trường dể mua dể kiếm. Hoặc sử dụng các công thức để pha chế dung dịch cho phù hợp dể dàng. Để các thùng xốp này (đã có giống cây trồng cụ thể) ở chổ có ánh nắng mặt trời. làm màng luới để che chắn côn trùng. Cứ thế là cây sẽ phát triển cho đến khi thu hoạch.
 
            Phải thật lòng mà nói, trồng cây. Trồng rau theo phương pháp thủy canh hoặc trồng rau mầm hay trồng hoa lan… là việc làm rất phù hơp vời tình hình đô thị phát triển. Là một loai hình sản xuất phù hợp với cư dân thị dân, với nông dân đang cư trú trong các khu tái định cư. Là sản phẩm sạch an toàn rất cần cho sức khoẻ, cho người già, trẻ em, người yếu, học sinh …Là nguồn cung cấp rau thật sạch cho các hệ thống siêu thị, các khách sạn nhà hàng, các dịch vụ cung cấp các nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng của thành phố chúng ta. Vì thế, Hội nông dân cần tuyên truyền, hỗ trợ việc thực hiện chương trình nầy có hiệu quả hơn.- Việc làm này sẽ tiếp tục khẳng định vai trò Hội trong xây dựng nông  nghiệp đô thị rỏ nét hơn./.
 
(Nguồn Hội Nông dân TP)

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 2214780