Thủy sản Thủy sản

Các biện pháp cơ bản phòng bệnh cho cá
Khi cá đã bị nhiễm bệnh thì việc chữa bệnh cho cá rất khó khăn là do chúng ta không thể bắt từng con cho uống thuốc được, nếu cho cả đàn uống thuốc thì rất tốn kém và không hiệu quả. Do vậy, muốn cá không mắc bệnh thì chúng ta cần thực hiện đầy đủ các bước sau: 
 
1. Giữ và làm sạch môi trường:
 
- Nguồn nước lấy vào ao phải chủ động, sạch, tránh lấy nước từ các ao nuôi khác hoặc nguồn nước bị nhiễm bẩn khi lấy vào cần phải được lọc kỹ. 
 
- Ao nuôi luôn phải quang đãng, cần phải phát cỏ, cây, bụi rậm xung quanh ao, không để lá cây rụng xuống ao nếu có phải vớt ngay. Nếu nuôi cá trắm cỏ cần vớt hết các cọng cỏ, lá thừa sau mỗi ngày ăn. Trong ao nuôi chúng ta cần thả một ít cá căn tầng đáy (cá chép, cá trôi…) để chúng ăn những thức ăn rơi vãi xuống đáy ao tránh ô nhiễm nguồn nước trong ao. 
 
- Sau mỗi chu kỳ nuôi cần phải được tẩy dọn ao kỹ càng. Tháo cạn nước, phơi đáy ao và dùng vôi bột khử trùng đáy ao khi cải tạo ao với liều lượng 10-15kg vôi bột cho 100m2 đáy ao. 
 
2. Tăng cường chống bệnh cho cá:
 
- Chọn những cá giống khỏe mạnh, không bị xây xát, bơi lội bình thường, không bị dị hình. Không nên nuôi với mật độ quá dày. Trong trường hợp nuôi cá thịt, không nên thả những giống quá bé. 
 
- Trong quá trình nuôi tránh kéo lưới nhiều lần làm xây xát cá và tránh thay nước đột ngột làm cá bị sốc. 
 
- Cho cá ăn đủ chất, đủ lượng, thức ăn không được ôi thiu, mốc, không để cá bị đói. Đối với cá trắm cỏ, ngoài việc cho ăn cỏ cần cho ăn thêm tinh bột để tăng sức đề kháng cho cá. 
 
3. Tiêu diệt mầm bệnh:
 
- Cần tắm bằng nước muối cho cá trước khi thả, với liều lượng 1-2 lạng muối cho 10 lít nước trong 30 phút. 
 
- Cần phải ủ phân chuồng với vôi, liều lượng 5-7 kg vôi/100kg phân chuồng khoảng 20 ngày trước khi bón xuống ao. 
 
- Trong quá trình nuôi cần bón vôi định kỳ 2 tuần một lần với liều lượng 4-6 kg vôi bột/100m3 nước bằng cách hòa nước rồi té đều xuống ao.

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 8
Tất cả: 2215299