Khoa học kỹ thuật Khoa học kỹ thuật

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ HỖ TRỢ NÔNG DÂN TỈNH BR-VT HỖ TRỢ DỊCH VỤ TƯ VẤN KỸ THUẬT VÀ LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TRỒNG RAU THỦY CANH

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ HỖ TRỢ NÔNG DÂN TỈNH BR-VT

HỖ TRỢ DỊCH VỤ TƯ VẤN KỸ THUẬT VÀ LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TRỒNG RAU THỦY CANH


 

 

 

A. Trồng cây trong dung dịch ( thủy canh ) là gì!

           Là kỹ thuật trồng cây không dùng đất mà trồng trực tiếp vào môi trường dinh dưỡng hoặc giá thể mà không phải là đất. Các giá thể có thể là cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn, vermiculite perlite… Thường được định nghĩa như là "trồng cây trong nước" hoặc "trồng cây không cần đất", kỹ thuật thủy canh là một trong những nghề làm vườn hiện đại. Bí quyết của kỹ thuật này là cung cấp đủ và đúng lúc cho cây trồng các nguyên tố khoáng cần thiết. Cung cấp đầy đủ cái ăn, bảo đảm đủ ánh sáng, CO2 cho quá trình quang hợp, O2 cho quá trình hô hấp, cây trồng có thể phát triển khỏe mạnh theo ý muốn của người trồng. 

          Nếu không kể phần nước "uống" thì cây chỉ lấy khoảng 5% chất dinh dưỡng từ đất để "ăn", 95% chất dinh dưỡng còn lại thì "nhà máy cây" tự sản xuất (quang hợp) và tự tiêu thụ. Đất chỉ đóng vai trò như cái kho lưu giữ các chất dinh dưỡng để cây dùng từ từ. Nếu có cách để dự trữ và biến các chất dinh dưỡng thành dung dịch lỏng để cây trực tiếp hấp thụ thì cái "kho đất" không còn cần thiết nữa. Khi đó ta hoàn toàn có thể trồng cây không cần đất. Công nghệ này gọi là thủy canh.

          Công nghệ thủy canh đã được nghiên cứu từ thế kỷ 17. Ðến nay, công nghệ này đã hoàn thiện, hướng đến những nông sản sạch, xanh, không ô nhiễm. Với quy mô gia đình nhỏ lẻ, những chậu hoa hay rau xanh có thể phát triển mạnh mẽ không cần đất nơi góc sân thượng, lan can, bậu cửa. Với quy mô thương mại, những nhà kính trồng hoa, rau, củ, quả… phát triển sạch, năng suất cao, chủ động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vì không bị ảnh hưởng của những nguồn ô nhiễm từ đất. Không những vậy, vì trồng không cần đất nên có thể chia không gian thành nhiều tầng để mở rộng diện tích sản xuất.

B. Những lợi ích của việc trồng rau sạch thủy canh đem lại.

  1. Hệ thống bơm tự động, được cài đặt thông minh và tuần hoàn liên tục
  2. Không tốn nhiều diện tích
  3. Thẩm mỹ và tính hiện đại cao hơn
  4. Năng suất cao hơn từ 30-50% so với trồng bằng đất.
  5. Độ an toàn cao, rau có nhiều dinh dưỡng "Không sử dụng thuốc BVTV, rất ít sâu bệnh, nếu sâu bệnh chỉ sử dụng phương pháp cây nhà lá vườn"
  6. Tiết kiệm công sức và thời gian chăm sóc, không phải bắt sâu, nhỏ cỏ, làm đất … mọi thành viên trong gia đình đều có thể làm được
  7. Chi phí chỉ bỏ ra 1 lần để đầu tư ban đầu
  8. Trồng rau thủy canh chỉ sau 2 -4 tuần đã có rau sạch ăn. Nhanh chóng tiện lợi.

CTV: Thu Giang

 

 


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 7
Tất cả: 2252480