Tin tức Tin tức

NGHIỆM THU MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN CHUYỂN GIAO KHOA HỌC KỸ THUẬT CHĂN NUÔI CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC NĂM 2016.

NGHIỆM THU MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN CHUYỂN GIAO KHOA HỌC

KỸ THUẬT CHĂN NUÔI CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC NĂM 2016.

 


Năm 2016, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh đã triển khai các mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Nhằm đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm trong triển khai,làm cơ sở phát triển nhân rộng trong thời gian tới., từ ngày 23-29/12/2016 Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức đoàn nghiệm thu mô hình chăn nuôi cho đồng bào dân tộc năm 2016. Tham gia với đoàn có đại diện Ban Dâ tộc tỉnh và đại diện lãng đạo Hội Nông dân các huyện;  lãnh đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh; cán bộ chỉ đạo kỹ thuật và UBND các xã triển khai mô hình.

Sau thời gian triển khai các mô hình nhận thấy kết quả khá khả quan và cần nhân rộng trong thời gian tới như mô hình: ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi heo thịt siêu nạc phù hợp, hiệu quả với chăn nuôi gia đình, với quy mô 15 lợn thịt/5 hộ triển khai tại xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc. Mô hình đã chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về giống heo ngoại siêu nạc, kết cấu, thiết bị chuồng nuôi heo phù hợp chăn nuôi nông hộ, quy trình chăm sóc phòng trừ dịch bệnh tổng hợp. Kết quả cho thấy năng suất cao, phù hợp với đặc điểm của giống, mô hình cho thu nhập cao, hiệu quả kinh tế tăng 20% so với sản xuất đại trà và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với mô hình chăn nuôi gà thả vườn triển khai tại xã Hắc Dịch, Xuyên Mộc, quy mô 10 hộ/2.000 con ( mỗi hộ dduwowcj hỗ trợ 200 con gà). Sau gần 3 tháng thực hiện đàn gà phát triển tốt, có sức sống tốt, tỷ lệ nuôi sống đạt 95%, khối lượng xuất chuồng 12 tuần tuổi dự kiến bình quân đạt 1,7kg; tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng 2,7kg cho lãi mỗi hộ 6-8 triệu đồng cao hơn 15-20% so với với đại trà. Mô hình chăn nuôi bà vỗ béo theo phương thức nuôi bán công nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường cũng là một trong những mô hình có kết quả tốt. Với quy mô 90 con/30 hộ triển khai các Sơn Bình; Long Tân. Trong mô hình có 12 hộ tham gia đàn bò đạt tăng trọng bình quân là khoảng 600 g/con/ngày, lý do là các hộ tham gia nắm bắt tốt quy trình vỗ béo bò thịt đã được tập huấn và có đủ vốn đối ứng đầu tư đúng mức và chủ động được đồng cỏ nên áp dụng đúng theo yêu cầu của quy trình vỗ béo bò thịt nên đàn bò tăng trọng tốt. Lợi nhuận của các hộ này sau 3 tháng thực hiện mô hình sau khi trừ chi phí các loại thức ăn, mỗi con bò nuôi sau 3 tháng xuất bán, lợi nhuận khoảng 2,5- 3 triệu đồng/con, cao hơn chăn nuôi đại trà khoảng 600.000 đồng. Còn lại 8 hộ nuôi chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu của chương trình đã đề ra do thiếu vốn đối ứng, chưa tuân thủ tốt quy trình chăn nuôi nên thu nhập chưa cao.

Nhìn chung các mô hình đạt kết quả, hiệu quả kinh tế cao, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, quy mô và các nội dung được triển khai đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu của mô hình đề ra. Từ những kết quả đạt được, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh kính đề nghị các Sở, ban ngành có liên quan, chính quyền địa tiếp tục quan tâm để triển khai các hoạt động nhân rộng ra sản xuất trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục quan tâm tạo điều kiện triển khai các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới , mô hình chuỗi liên kết hàng hóa…vào phát triển suất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh./.

 

CTV.Đỗ Tuân-TTDN&HTND


Ủy thác cho vay Q. HTND Ủy thác cho vay Q. HTND

Tập huấn chuyển giao KH Tập huấn chuyển giao KH

Xúc tiến thương mại Xúc tiến thương mại

Cung ứng vật tư NN Cung ứng vật tư NN

Giới thiệu việc làm Giới thiệu việc làm

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 328
Tất cả: 3144149