Trồng trọt Trồng trọt

Cách trồng và chăm sóc ớt chỉ thiên.

 

Cách trồng và chăm sóc ớt chỉ thiên.

 

Ớt chỉ thiên là giống ớt rất cay. Nhìn chung tất cả các loại ớt cay trong đó có ớt chỉ thiên đều dễ trồng không kén đất có thể trồng trên đất bãi, đất đồi, đất ruộng. Nhưng trồng ớt tốt nhất là trên đất bãi hàng năm có phù sa hoặt đất trong đồng có độ màu mỡ khá, thoát nước, giãi nắng.

Thời vụ gieo:

- Gieo tháng 11 - 12, trồng tháng 1 - 2. Vụ hè gieo tháng 6-7, trồng tháng 8-9.

- Ương cây giống: Hạt ngâm nước 2 đêm, đem bọc vào vải trộn với mùn, ủ 3-4 ngày cho hạt mọc mầm. Gieo vãi hạt trên luống, phủ một lớp đất bột mỏng, phủ một lớp trấu hay rơm rạ. Tưới nước giữ ẩm. Sau khi gieo 8 - 10 ngày thì cây mọc. Nếu gặp rét thì che phiên hoặc phủ nilon chống rét cho cây con. Cây 25 - 30 ngày tuổi có thể đánh đi trồng.

- Luống rộng: 1 - 1,2m, cao 20 - 25cm, rãnh luống 25 - 30cm. Bổ hốc hàng cách hàng 50cm. Cây cách cây 50cm. Bón phân cho 1ha như sau: Phân chuồng 30 tấn+ 368 kgN+ 368kg P2O5+ 184kg K2O. Nếu đất chưa bón vôi 500 – 1.000kg/ha. Phân chuồng + phân lân+ phân kali để bón lót. Phân đạm dùng để bón thúc.

Chăm sóc:

- Tưới nước đủ ẩm sau khi trồng suốt thời gian sinh trưởng.

- Bón thúc: 3 lần lúc cây hồi xanh, trước lúc ra hoa và thu quả lứa đầu. Dùng phân đạm pha loãng để tưới cho cây. Có điều kiện bón thêm nước phân chuồng ủ mục pha loãng.

Chú ý phòng trừ sâu bệnh như: sâu khoang, bệnh thán thư.

Thu hoạch: Sau khi trồng khoảng 2 tháng thì ớt ra hoa. Đến tháng 3 thì thu được lứa quả đầu tiên. Trên cây ớt có nhiều lứa hoa. Có quả đang chín, có quả già và đang có hoa. Nếu nơi tiêu thụ gần thì khi xuất quả thật chín. Tránh không làm ảnh hưởng đến chùm hoa trên cây. Sau đó cứ 3 ngày thu quả 1 lần. Nếu không bị sâu bệnh phá hại, chăm sóc tốt, cây khoẻ có thể thu hoạch liên tiếp trên chục đợt và kéo dài đến 2 tháng.

Theo vietnamgateway.org


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 7
Tất cả: 2214608