Trồng trọt Trồng trọt

HỒ TIÊU VÀ SỰ PHÁT TRIỂN

 

HỒ TIÊU VÀ SỰ PHÁT TRIỂN

          Hiện nay bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung cho vụ mùa của  tiêu. Tiêu đa số tập trung nhiều nhất tại khu vực Miền Đông Nam bộ, Bà Rịa- Vũng Tàu cùng với Đồng Nai, Bình Phước là một trong những tỉnh có sản lượng tiêu và diện tích trồng tiêu lớn của vùng. Đối với Bà Rịa Vũng Tàu tiêu đa phần được phát triển tập trung tại 02 huyện  chính là Châu Đức và Xuyên Mộc. Sản lượng và diện tích trồng tiêu  qua các năm đều tăng lên. Nguyên nhân là do sự biến động giá cả của cây công nghiệp dài ngày như cafe, cao su, điều và không thể không kế đến giá tiêu các năm qua.

Image result for hình ảnh vườn tiêu bình phước          Từ đầu năm 2010 đến nay giá tiêu tuy có những biến động lên xuống, nhưng theo tỉ lệ qua các năm giá tiêu tăng theo từng năm đặc biệt năm 2015 có thời điểm giá tiêu lên đến 240,000đ/1kg. Người dân theo tập quán phá những cây trồng giá thấp kém hiệu quả kinh tế chuyển qua trồng hồ tiêu cây trồng có thể nói là ổn định và giá nếu có xuống 100,000đ/1kg bà con vẫn còn lãi. Dẫn đến diện tích và sản lượng tiêu của tỉnh tăng đáng kể. 

          Tuy nhiên một số năm gần đây bệnh chết nhanh hoành hành và lan nhanh trong nhiều tỉnh trong đó có Bà Rịa Vũng Tàu. Đặc biệt đầu năm 2017 ngành tiêu và người dân trồng tiêu đang gặp khó khăn khi giá giảm xuống dưới 100,000đ/1kg.

          Việc người dân đua nhau trồng tiêu nhưng không xác định được những yếu tố như: Chọn đất tiêu thích hợp ở những vùng đất đỏ bazan, đất tơi xốp nhiều chất hữu cơ, dày, thoát và giữ nước tốt. Còn những vùng đất như cát, cát pha, đất chai sạn qua nhiều năm không cải tạo…thì cây tiêu kém phát triển còi cọc, năng suất giảm thấp, tuổi thọ ngắn, dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Và một phần người trồng mới thiếu kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc vì theo những người trồng tiêu lâu năng cây tiêu khi trồng đòi hỏi phải chăm sóc (bón phân, tưới nước, vệ sinh, phòng trừ sâu bệnh) thường xuyên, cẩn thận, hợp lý.

          Hồ tiêu là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên để cây tiêu thực sự đi vào phát triển ổn định thiết mong có sự đầu tư, quy hoạch, tạo dựng thương hiệu một cách sâu rộng. Và ổn định thị trường nông nghiệp là một yếu tố quan trọng và đầy khó khăn mà nhà nước và nhân dân cần chung tay chung sức tạo dựng.

CTV: Thu Giang-Trung tâm  DN&HTND


Trồng trọt Trồng trọt

Chăn nuôi Chăn nuôi

Chế biến nông sản Chế biến nông sản

Thủy sản Thủy sản

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 10
Tất cả: 2252204