Thông tin khác Thông tin khác

Đưa nông sản BR-VT vào siêu thị: "Cánh cửa" đã mở, nhưng...

Đưa nông sản BR-VT vào siêu thị: "Cánh cửa" đã mở, nhưng...

 

Đưa được hàng vào siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại là mong ước của các HTX, DN sản xuất nông sản BR-VT, bởi đó là kênh tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng nông sản của tỉnh vào được hệ thống siêu thị còn khá khiêm tốn.

Những ngày này, tại siêu thị U-Mart Vũng Tàu (Trung tâm Đô thị Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu), gian hàng trưng bày sản phẩm rau thủy canh do nông trại Vifarm (phường 12, TP.Vũng Tàu) sản xuất được trưng bày ngay lối vào của siêu thị. Trên giàn trưng bày hình chữ A, những cây rau xanh mơn mởn trồng theo công nghệ cao luôn thu hút khách hàng. Ngoài rau sạch của Vifarm, tại siêu thị U-Mart còn bày bán nhiều nông sản khác của tỉnh như: rau cải mầm của cơ sở sản xuất Thu Hiền (tổ 4, ấp Phước Thiện, xã Phước Hưng, huyện Long Điền); các loại rau ăn lá như cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, rau thơm, đu đủ của các hộ nông dân ở phường 10, TP.Vũng Tàu... đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc siêu thị U-Mart Vũng Tàu cho rằng, nông sản của BR-VT phong phú và đa dạng, nhiều sản phẩm được chứng nhận an toàn, vì vậy khá hút khách. "Nếu các sản phẩm của nông dân BR-VT đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, nguồn cung cấp ổn định, chúng tôi sẽ tạo điều kiện và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân", ông Chính khẳng định.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, hiện nay đã có một số mặt hàng nông sản của tỉnh vào được hệ thống siêu thị như: mật ong rừng, tinh bột nghệ, cá chai, cá bò, cá mắt kiếng nướng, rau củ quả các loại, nhãn xuồng cơm vàng, bưởi da xanh, mắm bằm, thịt heo, thịt bò, thịt heo, rau mầm... Mặc dù nông sản của tỉnh đã vào được hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại nhưng số lượng vẫn còn hạn chế. "Cánh cửa" đưa nông sản địa phương vào siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại đã mở, nhưng cần sự chung tay kết nối của các bên: nhà quản lý, nhà sản xuất, nhà phân phối. Trên thực tế, thời gian qua giữa khâu sản xuất và khâu phân phối chưa tìm được tiếng nói chung.

Khách hàng chọn mua rau tại Siêu thị U-Mart Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc HTX Rau an toàn Thắng Lợi cho biết: Hiện HTX mới đưa được sản phẩm rau ăn lá vào siêu thị mini Bình An (chung cư Bình An, phường 10, TP.Vũng Tàu) với số lượng ít. Để nông sản của HTX có mặt trên kệ của các siêu thị lớn thì phải bảo đảm các điều kiện như: sản phẩm phải đạt các quy định VSATTP, có nguồn gốc rõ ràng, nguồn cung ổn định, HTX phải có tư cách pháp nhân để giao dịch thanh toán. Bên cạnh đó, nông dân còn phải chịu thêm nhiều khoản phí như: bảo quản sản phẩm, mở mã hàng…, khiến chi phí đầu vào của sản phẩm bị đội lên thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg, dẫn đến khó cạnh tranh.Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, siêu thị rất muốn được hợp tác với các DN trong tiêu thụ nông sản của địa phương, vì việc này giúp giảm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm. Thời gian qua, Lotte Mart Vũng Tàu đã nhập một số nông sản của nông Dân trong tỉnh như: cải ngọt, cải xanh, rau đay, rau thơm… Ban đầu, sức tiêu thụ các mặt hàng này khá lớn, doanh thu cao. Tuy nhiên, sau một thời gian, một số đơn vị cung ứng không thực hiện đúng cam kết, chất lượng hàng không bảo đảm, vì thế siêu thị phải trả hàng về.

 Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội thảo để kết nối giữa các DN, HTX và siêu thị đóng trên địa bàn tỉnh để thống nhất các điều kiện đưa nông sản BR-VT vào siêu thị, hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, do đặc thù các DN, HTX sản xuất còn nhỏ lẻ, làm theo mùa vụ nên chưa đáp ứng được yêu cầu siêu thị. Bên cạnh đó, khi giao dịch với siêu thị, nhiều DN, HTX cũng gặp khó khăn trong phương thức giao nhận, thanh toán, bảo đảm điều kiện pháp lý của sản phẩm... Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục mời các siêu thị, DN, HTX cùng làm việc, trao đổi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện để nông sản địa phương vào siêu thị.

                                                                                                                            (Mai Gấm – Theo Đông Hiếu)


VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

Lịch công tác Lịch công tác

Giá cả sp nông nghiệp Giá cả sp nông nghiệp

Đào tạo nghề Đào tạo nghề

Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV... 25/11/2019 15:00
Thông báo cung cấp giống, phân bón, thuốc BVTV nhân rộng mô hình giảm...

TIN ĐỌC NHIỀU TIN ĐỌC NHIỀU

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 383
Tất cả: 3147712